Ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông (Civil Engineering)

Mã ngành 7580205

Chuyên ngành Xây dựng cầu đường (Bridge and Road Engineering), mã số xét tuyển 7580205.1

Chuyên ngành Xây dựng đường sắt – Metro (Railroad and Metro Engineering), mã số xét tuyển 7580205.2

Chuyên ngành Quy hoạch và thiết kế công trình giao thông (Transport Planning and Engineering), mã số xét tuyển 7580205.3

 

1. Chuyên ngành Xây dựng cầu đường

– Chuyên ngành Cầu đường là một trong những ngành đào tạo chủ lực của Khoa Công Trình Giao Thông trong gần 20 năm qua. Các giảng viên ngành Cầu Đường là những người thầy đầy tâm huyết với sinh viên và có trình độ chuyên môn cao, hơn 80% giảng viên có trình độ Tiến sỹ và được đào tạo từ các nước phát triển như Anh, Pháp, Đức, Nga, Hàn Quốc… Vì vậy, trong suốt thời gian qua, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể tự tin tìm việc đúng chuyên ngành đã được học, nhiều sinh viên trường đã trở thành các Kỹ sư có trình độ chuyên môn cao và cán bộ nồng cốt trong các công ty tư vấn, sở ban ngành … đặc biệt là khu vực Miền Trung và phía Nam. Nhiều sinh viên đã trở thành các nhà nghiên cứu khoa học mang tầm quốc tế ở các trường đại học lớn, các viện nghiên cứu trên thế giới như Đại học Bristol (Anh Quốc), Đại học New South Wales (Úc), Đại học Luân Đôn (Anh Quốc), … Theo khảo sát tình hình tìm việc làm của SV sau khi tốt nghiệp trong những năm gần đây (2017 đến 2018): Đối với các ngành thuộc Khoa CTGT thì có đến 94% SV có việc làm đúng chuyên ngành, và riêng ngành Cầu Đường là 100% (theo Báo cáo số 891/BC-ĐHGTVT/2018).

– Trường luôn có chiến lược xây dựng chương trình đào tạo, đầu tư cơ sở vật chất, tài liệu học tập, phòng thí nghiệm đầy đủ để phục vụ cho sinh viên có được môi trường học tập tốt nhất để SV sau khi tốt nghiệp ngành Cầu Đường không những đạt trình độ cao đúng chuyên ngành của mình mà còn có khả năng thích nghi làm việc ở nhiều ngành thuộc lĩnh vực khác như: Xây dựng dân dụng và công nghiệp, Thủy lợi, Cảng công trình biển, …

– Các công việc SV có thể tham gia sau khi tốt nghiệp bao gồm: khảo sát và tư vấn thiết kế; tư vấn đầu tư trong lĩnh vực Xây dựng cho các tổ chức tín dụng; tư vấn giám sát; quản lý dự án; thi công công trình; công tác nghiên cứu tại các Trường ĐH, các Viện nghiên cứu trong và ngoài nước; …

– Việc phát triển giao thông vận tải, đặc biệt là lĩnh vực Cầu Đường, có ý nghĩa quan trọng để tạo nền tảng thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội. Vì vậy vốn đầu tư cho ngành luôn chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn vốn đầu tư từ ngân sách Nhà nước. Năm 2016 nguồn vốn cho Bộ Giao thông chiếm gần 30% trong tổng nguồn vốn của 10 Bộ ngành khác nhau, năm 2017 chiếm khoảng 50% và năm 2018 chiếm khoảng 30%. Hiện nay nhiều dự án Cầu đường mang tầm quốc gia như Dự án cao tốc Bắc Nam, Dự án vành đai ven biển … vốn lên tới hàng trăm nghìn tỉ đồng đang triển khai. Riêng tại TP. HCM, năm 2019-2020, Sở GTVT cho biết TP sẽ triển khai khoảng 138 dự án giao thông đường bộ trong thành phố như dự án đường ven sông (18277 tỉ đồng), dự án Cầu Cát Lái (339 triệu đô), cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4… Điều đó cho thấy tiềm năng phát triển của ngành Cầu đường là rất lớn. Đây là cơ hội cho SV sau khi tốt nghiệp khẳng định giá trị bản thân, tạo nên nhiều ích lợi cho gia đình và cho xã hội.

2. Chuyên ngành Xây dựng đường sắt – Metro

Nhu cầu

Việt Nam đang trong giai đoạn phát triển kinh tế mạnh mẽ, đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, dân số tăng trưởng nhanh,… dẫn tới nhu cầu về vận tải hành hóa và đi lại giữa các đô thị lớn đang gia tăng đáng kể. Hạ tầng giao thông liên vùng, kết nối các đô thị đã và đang được Nhà nước đầu tư xây dựng, tuy nhiên các dự án chưa đáp ứng kịp với sự phát triển kinh tế của đất nước dẫn tới sự quá tải đối với giao thông đường bộ gây ra ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường.

Đối với các đô thị lớn như  Tp Hồ Chí Minh  với dân số gần 13 triệu người, nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị trong vòng gần hai thập kỷ gia tăng nhanh chóng từ 11,5 triệu lượt người/ngày (không bao gồm đi bộ và hành trình nội vùng) trong năm 2002 tăng lên gần 28 triệu lượt người/ngày năm 2019. Người dân có xu hướng thích phương tiện cá nhân hơn và đang dần chuyển sang sử dụng ô tô. Điều này đã dẫn tới đến vấn đề tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, gây ô nhiễm làm giảm chất lượng môi trường sống và làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của cả thành phố.

Nhằm đa dạng hóa các loại hình vận tải và giúp giải quyết các vấn đề tồn đọng trong hệ thống giao thông vận tải hiện nay, thì việc phát triển hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt liên vùng, đường liên đô thị và đường sắt đô thị là một trong những giải pháp tất yếu. Đường sắt với ưu điểm là loại hình vận tải khối lượng lớn, vận chuyển nhanh, an toàn, diện tích xây dựng chiếm dụng ít, thân thiện với môi trường và chi phí vận chuyển thấp sẽ là hệ xương sống trong mạng lưới giao thông vận tải Quốc gia và Đô thị.

Theo quy hoạch được phê duyệt, TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội có gần 500km đường sắt đô thị với tổng kinh phí dự kiến hơn 50 tỷ USD, trong đó TP. Hồ Chí Minh đang triển khai xây dựng 2 tuyến và 1 tuyến đang lập dự án triển khai. Ngoài ra để kết nối vận tải hành khách công cộng với khu vực trung tâm,  hệ thống đường sắt nhẹ (LRT) của các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An cũng  đang dần được triển khai. Cùng với đó là sự đòi hỏi cấp thiết về việc hiện đại hóa gần 2000km đường sắt Quốc gia khổ 1000mm và việc xây mới 1550km đường đôi tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc Nam để đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách và hàng hóa giữa các vùng miền trong cả nước.

Qua đó chúng ta có thể thấy nhu cầu về nguồn nhân lực ngành đường sắt là rất lớn, kỹ sư tốt nghiệp chuyên ngành Xây dựng Đường sắt-Metro sẽ góp phần quan trọng vào việc xây dựng và vận hành hệ thống đường sắt hiện đại của Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Việc làm

Bộ môn Đường sắt-Metro có đội ngũ giảng viên tâm huyết với nghề nghiệp và có trình độ chuyên môn cao với hơn 70% là tiến sĩ đảm nhiệm đào tạo sinh viên chuyên ngành Xây dựng Đường sắt-Metro. Trên cơ sở “Đào tạo theo yêu cầu của xã hội” và “Lấy người học làm trung tâm”, chương trình đào tạo Kỹ sư Xây dựng Đường sắt-Metro được xây dựng bài bản theo phương pháp tiếp cận hiện đại.  Với mục tiêu đào tạo ra những kỹ sư không chỉ có trình độ cao về chuyên môn mà còn thành thạo những kỹ năng mềm, sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể thích ứng nhanh với môi trường làm việc chuyên nghiệp và có khả năng đảm nhận công việc của các ngành gần. Kỹ sư chuyên ngành Xây dựng Đường săt-Metro có thể đảm nhận các vị trí công việc sau: Khảo sát và tư vấn thiết kế, Tư vấn giám sát, Quản lý dự án, Thi công các dạng công trình Cầu đường sắt quốc gia, Cầu hầm đường sắt đô thị, Nhà ga Metro, Cầu đường ô tô, Hầm giao thông, Công trình dân dụng và công nghiệp.

 

3. Chuyên ngành Quy hoạch và thiết kế công trình giao thông

Kinh tế phát triển, gia tăng dân số và di trú cư dân từ nông thôn lên thành thị, đô thị hóa với tốc độ cao… dẫn đến nhu cầu đi lại ngày càng gia tăng. Giao thông nói chung và giao thông đô thị nói riêng đã và đang phải đối mặt với những vấn đề nghiêm trọng như kẹt xe, tai nạn, ô nhiễm môi trường và một số vấn đề do biến đổi khí hậu toàn cầu tạo ra.

Hệ thống giao thông được ví như hệ thống mạch máu trong cơ thể người, lưu thông khắp các cơ quan, giúp cơ thể phát triển và cường tráng. Giao thông tốt sẽ giúp nuôi dưỡng và thúc đẩy phát triển đô thị, khu vực và rộng hơn là đất nước!

Qui hoạch, phát triển và vận hành hệ thống giao thông đảm bảo các yếu tố bền vững, an toàn, nhanh chóng và hiệu quả trong những điều kiện đã đề cập ở trên thực sự là những thách thức!

Chuyên ngành Quy hoạch và Thiết kế Công trình giao thông đã và đang nỗ lực nghiên cứu, giảng dạy, đào tạo và phát triển đội ngũ cán bộ kỹ thuật trình độ cao, có năng lực và bản lĩnh đương đầu với mọi thách thức về lĩnh vực giao thông do xã hội đặt ra. Từ đó đảm bảo rằng hệ thống giao thông của đất nước nói chung, các khu vực và các đô thị nói riêng, được quản lý, vận hành và phát triển theo định hướng giao thông thông minh, bền vững, lấy yếu tố con người và lợi ích cộng đồng làm trung tâm, đồng thời có khả năng thích ứng cao trong mọi điều kiện biến đổi.

Theo học và tốt nghiệp Trường Đại học Giao thông vận tải TP.HCM với chuyên ngành Quy hoạch và Thiết kế Công trình giao thông sẽ trở thành Cán bộ kỹ thuật có đầy đủ phẩm chất, trình độ và năng lực để đảm đương các vị trí sau:

  • Quản lý, qui hoạch và phát triển mạng lưới giao thông khu vực, giao thông đô thị trong hệ thống quản lý nhà nước về lĩnh vực giao thông;
  • Lập đồ án qui hoạch phát triển các hệ thống giao thông, thẩm tra, đánh giá… tại các đơn vị tư vấn trong và ngoài nước;
  • Tham gia lập kế hoạch, tổ chức xây dựng các công trình giao thông cùng với các nhà thầu trong và ngoài nước;
  • Lập đồ án nghiên cứu, tổ chức triển khai các dự án nghiên cứu về qui hoạch, quản lý và phát triển giao thông khu vực, đô thị… tại các đơn vị, viện nghiên cứu trong và ngoài nước;

Tham gia công tác giảng dạy chuyên ngành qui hoạch, quản lý và kỹ thuật giao thông tại các cơ sở giáo dục, các trường đại học, cao đẳng…

 

Xem thêm thông tin tại http://ctgt.ut.edu.vn/

Trả lời