Ngành Kỹ thuật tàu thủy (Naval Architecture)

Mã ngành 7520122

Ngành Kỹ thuật tàu thủy tuyển sinh và đào tạo với 3 chuyên ngành:

+ Thiết kế thân tàu thủy (Naval Architecture), mã số xét tuyển 7520122.1

+ Công nghệ đóng tàu thuỷ (Shipbuilding Technology), mã số xét tuyển 7520122.2

+ Kỹ thuật công trình ngoài khơi (Offshore Engineering), mã số xét tuyển 7520122.3

 

Giới thiệu về các chuyên ngành đào tạo

1. Chuyên ngành Thiết kế thân tàu thủy (mã số xét tuyển 7520122.1)

Đánh giá chung

Chiến lược phát triển kinh tế biển, đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển luôn đòi hỏi phải có một ngành công nghiệp đóng tàu phát triển. Nhu cầu nguồn nhân lực có trình độ trong thiết kế, sản xuất, bảo trì, sửa chữa tàu thủy luôn đặt lên hàng đầu. Với mục tiêu tiếp cận và làm chủ thiết kế, đóng mới các tàu hiện đại, ngành sẽ tiếp tục đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước.

Năng lực đào tạo

Chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế và xu hướng phát triển của xã hội.Với mục tiêu đào tạo, trang bị cho sinh viên các kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực Thiết kế tàu và Công trình ngoài khơi. Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể công tác tại các cơ sở nghiên cứu, đào tạo, sản xuất  và quản lý liên quan đến tàu thuỷ; có thể tiếp tục học sau đại học trong và ngoài nước

– Kiến thức: Kiến thức giáo dục đại cương (Có kiến thức cơ bản về chính trị, khoa học tự nhiên và xã hội, công nghệ thông tin, Có chứng chỉ ‘An ninh quốc phòng’, có trình độ tiếng Anh cơ bản đạt 500 điểm TOEIC hoặc tương đương, ngoài ra còn đáp ứng yêu cầu đọc, viết, nghe, nói tiếng Anh chuyên ngành thông thường). Kiến thức ngành (có hiểu biết các kiến thức cơ sở ngành, kiến thức chuyên ngành là tiền đề để tiếp cận chuyên môn, nghiên cứu chuyên sâu, tiếp cận nhanh với kỹ thuật – công nghệ mới)

Ngoài ra, sinh viên còn được trang bị các phần mềm tính toán, mô phỏng hiện đại trong thiết kế tàu giúp sinh viên tiếp cận nhanh với thực tế sản xuất: Autoship, Napa, Nupas cadmatic, CFD, Ansys…

– Kỹ năng: Sinh viên có khả năng thiết kế kỹ thuật, tư vấn, giám sát, thiết kế và tổ chức thi công các công trình thuộc ngành kỹ thuật tàu thủy. Có khả năng để nhận biết giải quyết các tình huống nghề nghiệp khác nhau; khả năng trình bày, đàm phán, phát triển các mối quan hệ xã hội; khả năng làm việc độc lập, làm việc theo nhóm (cộng đồng), quản lý và lãnh đạo nhóm, công tác trong các nhóm đa lĩnh vực…

Đội ngũ giảng viên có trình độ cao, có kinh nghiệm giảng dạy và thực tế. Phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm.

Cơ hội việc làm

Với phương châm đồng hành trong đào tạo của nhà trường và doanh nghiệp, sinh viên của ngành được thực tập và tham gia làm việc ngắn hạn tại các Công ty đóng tàu, các viện thiết kế, các cơ quan Đăng kiểm để nâng cao kỹ năng và kiến thức thực tế. Đồng thời, sinh viên có khả năng tìm kiếm được việc làm ngay trong quá trình thực tập tại cơ sở.

Sinh viên làm đúng chuyên mộn được học: năm 2016 (đạt 50%, 01 sinh viên đang làm nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc); năm 2017 (đạt 70%, 02 sinh viên đang làm nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc), năm 2018 (đạt 90%, 01 sinh viên đang làm nghiên cứu sinh tại Hàn Quốc), hiện nay số lượng sinh viên làm cho các công ty nước ngoài như: Bluetech, Austal, N-Wave… khá nhiều. Từ năm 2015, nhiều doanh nghiệp ngoài nước thuộc lĩnh vực ngành Kỹ thuật tàu thủy đang tham gia vào thị trường lao động Việt Nam, do vậy nhu cầu về kỹ sự thiết kế tàu hiện nay rất lớn.

Nhiều thế hệ sinh viên cũng đã và đang nắm giữ các cương vị cao trong các tổ chức, nhà máy và doanh nghiệp lớn.

Trong thời gian học tập tại trường sinh viên năm thứ 3, 4 có cơ hội nhận được học bổng từ nhiều chương trình học tập và liên kết trong và ngoài nước như tại Hàn Quốc, Phần Lan, Nhật Bản…

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

– Các doanh nghiệp trong và ngoài nước về thiết kế, đóng tàu: Tổng công ty công nghiệp tàu thủy SBIC, Tổng Công ty Ba Son, Công ty Minh Việt, PTSC, Vietsovpetro, Strategic Marine, Huyndai Vinashin, Việt Hàn, Đông Xuyên sport, Alpha CC, Austal, Bluetech, N.Wave,…

– Các tổ chức phân cấp và giám sát kỹ thuật đóng mới tàu thủy và công trình biển như Đăng kiểm, Đăng kiểm DNV…;

– Các trường đại học, cao đẳng, trung cấp dạy nghề có các chuyên ngành liên quan Thiết kế tàu.

 

2. Chuyên ngành Công nghệ đóng tàu thuỷ (mã số xét tuyển 7520122.2)

Giới thiệu chung

Ngành Kỹ thuật tàu thuỷ nói chung và chuyên ngành Công nghệ đóng tàu thuỷ nói riêng đóng một vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển, cũng như đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển. Đội tàu nước ta hiện nay chưa đáp ứng được yêu cầu đảm bảo an ninh quốc phòng trên biển cũng như phát triển kinh tế biển. Đó là một thách thức lớn cho các nhà quản lý và đóng tàu. Vì vậy, Việt Nam cần phải nhanh chóng làm chủ kỹ thuật, công nghệ để phát triển đội tàu nước nhà. Nhu cầu phát triển nguồn nhân lực có trình độ trong thiết kế, sản xuất, bảo dưỡng, sửa chữa tàu thủy cũng mang một sứ mệnh tương ứng. Với mục tiêu tiếp cận và làm chủ công nghệ thiết kế, đóng mới tàu hiện đại, chuyên ngành Công nghệ đóng tàu thuỷ góp sức đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong và ngoài nước.

Ngành được đào tạo tại Trường từ năm 1997. Nhiều thế hệ sinh viên tốt nghiệp đã và đang làm việc khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là khu vực miền Trung và vùng Nam bộ. Họ đang giữ những cương vị chủ chốt trong quản lý điều hành các doanh nghiệp về đóng mới và sửa chữa tàu thuyền, tư vấn thiết kế tàu thuỷ, các cơ quan quản lý và khai thác tàu, cơ quan giám sát kỹ thuật và phân cấp tàu (đăng kiểm),…

Chuyên ngành Công nghệ đóng tàu thuỷ trang bị cho sinh viên những kiến thức chuyên môn, kỹ năng và thái độ làm việc chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Sinh viên được học lý thuyết kết hợp thực hành thông qua nhiều môn học hấp dẫn dưới phương pháp dạy và học chủ động, sáng tạo cùng với sự trải nghiệm, thực tập tại các công ty đóng mới và sửa chữa tàu. Điều đó luôn tạo hứng thú và kỹ năng nghề nghiệp tốt cho sinh viên.

Cơ sở và năng lực đào tạo

Đội ngũ giảng viên giỏi về trình độ chuyên môn, có kinh nghiệm giảng dạy và thực tế sản xuất; luôn tận tâm với sinh viên, có phương pháp giảng dạy tốt, luôn lấy người học làm trung tâm. Nhiều giảng viên có trình độ tiến sĩ được đào tạo tại các trường uy tín trong và ngoài nước.

Chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở đáp ứng nhu cầu thực tế và xu hướng phát triển ngành.

Cơ sở vật chất, trang thiết bị, phòng thí nghiệm thực hành phục vụ đào tạo nghiên cứu được trang bị đầy đủ. Nhiều phòng có các thiết bị thí nghiệm thực hành hiện đại, đạt chuẩn quốc tế.

Kiến thức và kỹ năng đạt được sau khi tốt nghiệp

Trong quá trình học tập, sinh viên được trang bị các kiến thức đại cương, kiến thức về cơ sở ngành, các nguyên lý cơ bản về cơ học, kết cấu, vật liệu, sức bền; sau đó là các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành như tính toán thiết kế, kỹ thuật và tổ chức thi công; phân tích kinh tế, quản lý các dự án đóng tàu… Như vậy, sau khi tốt nghiệp, sinh viên hoàn toàn có thể tham gia, chủ trì thiết kế, thi công và giám sát thi công các dự án đóng mới cũng như sửa chữa tàu.

Chương trình đào tạo cũng trang bị cho sinh viên nhiều kỹ năng chuyên môn như tin học, ngoại ngữ (tiếng Anh), kỹ năng mềm để sinh viên có thể thích ứng và làm việc ngay sau khi ra trường, đặc biệt đáp ứng môi trường làm việc cho công ty nước ngoài.

Cơ hội việc làm và tiếp tục học tập nâng cao sau khi tốt nghiệp

Với phương châm đồng hành trong đào tạo của nhà trường và doanh nghiệp, trong quá trình học tập, sinh viên được thực tập và tham gia làm việc ngắn hạn tại các Công ty đóng tàu, các viện thiết kế, các cơ quan Đăng kiểm để tiếp cận, nâng cao kỹ năng và kiến thức thực tế. Đồng thời, sinh viên có khả năng tìm kiếm được việc làm ngay trong quá trình thực tập tại cơ sở.

Theo khảo sát, những năm gần đây, tỷ lệ sinh viên ra trường có việc làm đúng ngành ngay từ năm đầu tiên đạt trên 90%. Hiện tại, có nhiều doanh nghiệp đặt hàng với Trường để tiếp nhận sinh viên chuyên ngành về làm việc, trong đó có cả doanh nghiệp đóng tàu nước ngoài. Số sinh viên mới ra trường đã làm cho các công ty nước ngoài như: Bluetech, Austal, N-Wave… chiếm tỷ lệ khá cao. Đặc biệt, từ năm 2015, nhiều doanh nghiệp nước ngoài thuộc lĩnh vực ngành Kỹ thuật tàu thủy đã tham gia vào thị trường lao động Việt Nam nên nhu cầu về Kỹ sư công nghệ đóng tàu thuỷ là khá cao.

Trong thời gian học tập tại trường sinh viên năm thứ 3, 4 có cơ hội nhận được học bổng từ nhiều chương trình học tập và liên kết trong và ngoài nước như Hàn Quốc, Phần Lan, Nhật Bản…

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có thể lựa chọn học tập nâng cao trình độ như thạc sĩ và tiến sĩ, và có thể làm việc với tư cách cán bộ nghiên cứu khoa học và công nghệ tại các viện nghiên cứu; cán bộ giảng dạy tại các cơ sở đào tạo đại học và cao đẳng có đào tạo ngành Kỹ thuật tàu thuỷ.

 

3. Chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi (mã số xét tuyển 7520122.3)

Giới thiệu chung

Việt Nam có đường bờ biển dài 3260 km đứng thứ 27 trên thế giới với diện tích mặt biển 1.000.000 km2 chiếm 29% diện tích của toàn Biển Đông. Nhận thức được tiềm năng to lớn của biển, các công trình phục vụ khoan, thăm dò địa chất, đã góp phần vào công cuộc bảo vệ chủ quyền biển đảo. Kỹ sư của ngành Kỹ thuật tàu thủy đặc biệt là chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi đã và đang đáp ứng được nhu cầu khát nhân lực trong thiết kế, chế tạo, vận hành các trang thiết bị, nhà giàn, tàu chứa ngoài khơi với mức lương hấp dẫn. Hàng năm các doanh nghiệp Cơ khí  chế tạo giàn như PTSC M&C, PVC MS, Alpha ECC, liên doanh Vietso Petro, PV Shipyard… luôn tạo điều kiện cho sinh viên thực tập và đây cũng chính là nguồn nhân lực dự kiến sau khi ra trường sẽ quay trở lại làm việc. Hiện nay, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ đóng giàn và chế tạo thiết bị cho thị trường trong nước mà đã có nhiều đơn đặt hàng từ nước ngoài, trong đó có cả các thị trường khó tính như Mỹ và khối EU. Đây là tín hiệu lạc quan, cho thấy tương lai tươi sang của ngành dầu khí nói riêng và Kỹ thuật công trình ngoài khơi nói chung.

Năng lực đào tạo

Nằm trong ngành Kỹ thuật tàu thủy, do vậy sinh viên theo học chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi được đào tạo theo định hướng vừa tiếp cận các kiến thức tinh túy nhất của tàu thủy cùng với các kiến thức liên quan tới kỹ thuật giàn khoan dầu khí, giàn dịch vụ, tàu chứa, giàn tự nâng ngoài biển. Ngoài ra sinh viên còn được trang bị thêm các kiến thức về điều khiển, động lực học, động cơ, thiết bị hoạt động trên giàn.

– Kiến thức: Kiến thức giáo dục đại cương (Có kiến thức cơ bản về chính trị, khoa học tự nhiên và xã hội, công nghệ thông tin, Có chứng chỉ ‘An ninh quốc phòng’, có trình độ tiếng Anh cơ bản đạt 500 điểm TOEIC hoặc tương đương, ngoài ra còn đáp ứng yêu cầu đọc, viết, nghe, nói tiếng Anh chuyên ngành thông thường). Kiến thức ngành (có hiểu biết các kiến thức cơ sở ngành, kiến thức chuyên ngành là tiền đề để tiếp cận chuyên môn, nghiên cứu chuyên sâu, tiếp cận nhanh với kỹ thuật – công nghệ mới)

– Kỹ năng: Sinh viên được trang bị các kỹ năng nghề nghiệp như tư vấn thiết kế, giám sát thi công, vận hành điều khiển trang thiết bị tàu thủy, giàn khoan cũng như các thiết bị công nghiệp. Trong quá trình học, thông qua các bài tập lớn, đồ án môn học, đồ án tốt nghiệp, sinh viên được trang bị thêm các kỹ năng mềm như kỹ năng viết, thuyết trình, làm việc nhóm, chỉ huy và triển khai công việc. Bên cạnh đó, sinh viên được trang bị kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin từ cơ bản cho đến các phần mềm chuyên dụng phục vụ cho tính toán mô phỏng chuyên ngành như: SAP2000, SACS, MATLAB, ANSYS.

Giảng viên giảng dạy cho chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi có trình độ từ Thạc sĩ, Tiến sĩ, có học hàm Phó giáo sư. Do vậy có sự kết hợp giữa lý thuyết và thực tế tốt, thường xuyên cập nhật thông tin và công nghệ mới do cơ sở đào tạo có mối quan hệ chặt chẽ với doanh nghiệp trong ngành. Với phương châm: thực hiện phương pháp giảng dạy lấy người học làm trung tâm, sinh viên có tính chủ động cao trong cong việc và nhanh chóng tiếp cận thực tế.

Cơ hội việc làm

Sinh viên được tham gia các hội chợ việc làm hàng năm do nhà trường phối hợp cùng doanh nghiệp phối hợp tổ chức. Cùng với sự hỗ trợ của đội ngũ cựu sinh viên, các sinh viên trong trường giờ đây có nhiều cơ hội tiếp cận ngành nghề hơn, được chuẩn bị tốt hơn về các kiến thức, kỹ năng và thái độ, đạo đức nghề nghiệp ngay khi còn ở trên ghế giảng đường đại học. Giờ đây, sinh viên còn được hỗ trợ trả lương trong khi đi thực tập, đó là bước tiến đáng kể trong hoạt động đào tạo, các doanh nghiệp cũng có hình thức tuyển lựa sinh viên thực tập tốt hơn, có kỹ sư tận tình giúp đỡ. Ngày 20/11 hàng năm, doanh nghiệp cũng có gửi hoa, thiệp chúc mừng, các cựu sinh viên từ các doanh nghiệp quay về trường tri ân thầy cô, những người đã chắp cánh cho các thế hệ nối tiếp nhau bay cao, bay xa.

Kể từ khi khóa sinh viên đầu tiên của chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi NK11 cho đến nay đã có 5 khóa sinh viên ra trường. Mặc dù là chuyên ngành còn non trẻ, song sinh viên đã có được việc làm tốt, trên 80% sinh viên trở thành các cán bộ kỹ thuật của các công ty Cơ khí chế tạo trong lĩnh vực tàu thủy, giàn khoan, thiết bị công van ống, thiết bị công nghiệp, mức lương thấp nhất 10 triệu/ tháng, với những sinh viên xuất sắc và khả năng ngoại ngữ tốt đã có mức lương tới 1800 USD khi làm cho các doanh nghiệp nước ngoài. Các sinh viên còn lại cũng biết vận dụng kiến thức và kỹ năng kết hợp với khả năng của bản thân, truyền thống gia đình cũng tự mở ra các hương đi mới như kinh doanh các mặt hàng liên quan tới thiết bị van ống phục vụ cho ngành công nghiệp, xây dựng, dầu khí. Đối với các sinh viên có khả năng giao tiếp tốt bằng tiếng Anh, và thành thạo tiếng Nhật, Hàn cũng là một lợi thế rất lớn khi các doanh nghiệp của họ đang rất cần nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.

Vị trí việc làm sau khi tốt nghiệp

Kỹ sư thiết kế tàu, công trình dầu khí, kỹ sư cơ khí, thiết kế đường ống, kỹ sư xây dựng nhà thép tiền chế, nhân viên kinh doanh thiết bị, vật tư ngành cơ điện, điều khiển tự động.

Các doanh nghiệp trong và ngoài nước: Công ty Thăm dò điều hành khai thác dầu khí trong nước, Công ty Vina Tak, Công ty Hà Kiều, Công ty PTSC M&C, Vietsovpetro, Shinsei Vietnam, Khí điện đạm Cà Mau, Vard Vũng tàu, Alpha CC, Công ty TNHH LAMASG, PVC MS, PV Ship Yard, các công ty trong lĩnh vực tàu thủy và công trình nổi tại Nhật Bản.

Xem thêm video giới thiệu về chuyên ngành Kỹ thuật công trình ngoài khơi

Xem thêm thông tin tại http://ime.ut.edu.vn/

Video tư vấn hướng nghiệp

 

Trả lời